Nhằm chắn chắn sản phẩm của mình sẽ đạt được doanh số tốt trên thị trường, một tổ chức cần đưa ra kế hoạch quyết định từ sản phẩm nói chung, đến giá cả, cách quảng bá cũng như tiếp cận người dùng. Đây là những yếu tố cơ bản cấu thành nên mô hình 4P của Marketing , còn được biết đến như ma trận marketing cơ bản và đơn giản nhất.
4P là viết tắt của 4 yếu tố sau:
- Sản phẩm (Product)
- Giá cả (Price)
- Tiếp thị quảng bá (Promotion)
- Kênh phân phối (Place)
Một sản phẩm muốn thành công cần hội đủ ít nhất 4 yêu cầu cơ bản này, bằng cách kết hợp những phương thức marketing bổ trợ khác, có thể tăng vị thế và giá trị của mình trong tư duy khách hàng.
Nói một cách đơn giản hơn, nếu một sản phẩm không giải quyết được tính cấp thiết trong nhu cầu sử dụng, giá cả quá cao hoặc phân phối tại điểm bán không hợp lý cũng như đội ngũ tiếp thị thiếu kiến thức dịch vụ nền; thì sản phẩm đó chắn chắn không có cơ hội thành công cao. Kế hoạch marketing đúng nên cân bằng những yếu tố trên và rõ ràng trong từng khâu thực thi để đem đến hiệu quả tối ưu nhất.
Cùng điểm qua những nhân tố chi tiết trong 4 khía cạnh trên:
Sản phẩm (Product):
Hãy chú trọng đến lợi ích mà sản phẩm hoặc dịnh vụ mang lại, tại sao khách hàng lại cần chúng. Bạn cần hiểu rõ về điểm mạnh của mình, điều khiến lợi ích bạn đem đến hơn đối thủ của mình và những yếu tố người sử dụng đạt được hoặc có thể tránh khỏi khi mua sản phẩm của công ty bạn.
Giá cá (Price):
Bạn định giá bao nhiêu cho một sản phẩm? Những yếu tố cần xem xét phải kể đến sự khác biệt về giá giữa sản phẩm bán lẻ và sỉ, mức chiết khấu cho các lô hàng lớn hoặc những đợt khuyến mãi theo năm.
Hơn thế nữa, luôn cập nhật và so sánh sản phẩm của mình với đối thủ cạnh tranh. Nếu giá của sản phẩm bạn quá cao, có nguy cơ khách hàng sẽ chọn đối thủ của bạn. Ngược lại nếu giá quá thấp, người dùng có thể không tin tưởng sản phẩm công ty bạn.
Tiếp thị quảng bá (Promotion)
Bạn sẽ sử dụng phương thức nào để tương tác với khách hàng? Đây không đơn thuần chỉ là cách bạn quảng bá sản phẩm, nó còn liên quan đến quy trình bán, mua hàng, chăm sóc hoặc hình thức của sản phẩm.
Ngoài ra, yếu tố hình ảnh và đóng gói nên cũng nên được chú trọng- cách sắp xếp và trình bày sản phẩm có thể là yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, đặc biệt trong mô hình bán lẻ và thương mại điện tử.
Kênh phân phối (Place)
Điểm quan trọng cuối cùng là nơi khách hàng có thể tương tác, tìm thấy hoặc mua sản phẩm của bạn. Đó có thể là website của công ty, siêu thị hoặc chuỗi cửa hàng. Hãy tìm hiểu kỹ thị hiếu và nhu cầu của khách hàng bạn đang hướng đến nhằm tiện lợi hóa, tạo ra sự khác biệt so với đối thủ, xây dựng kênh phân phối phù hợp với nhu cầu thị trường.
Marketing 4P là mô hình căn bản và nổi tiếng nhất nhằm xác định những lựa chọn trong marketing. Đã có nhiều chuyên gia mở rộng mô hình hỗ hợp từ 4P lên 5P và chữ P thứ 5 được nhắc đến là Con người (People). Thậm chí mô hình 7P còn được sử dụng trong các công ty dịch vụ.
——————————————————————————————
CTS thiết kế nhiều chương trình đào tạo theo lối ứng dụng mô hình này, giúp học viên có khả năng hoạch định, đánh giá và tối ưu hóa các tác động đến mục tiêu kinh doanh. Cùng tìm hiểu thêm về các khóa học tại đây.