Đại diện cho khoảng 5% dân số thế giới, theo nghiên cứu của Studying Style, tiếp thu kiến thức qua vận động là nhóm chiếm số lượng nhỏ nhất trong 3 phương pháp tiếp thu kiến thức.
Tuy nhiên, nếu đã nhận ra mình thuộc nhóm tiếp thu kiến thức này thông qua bài kiểm tra, bạn hãy yên tâm là có rất nhiều cách để cải thiện kỹ năng của bạn để học tập và tiếp nhận thông tin hữu ích nhất.
Người học vận động có điểm mạnh gì?
Còn biết đến với tên gọi tiếp nhận thông tin qua xúc giác hoặc cảm giác, tên gọi đã phần nào tiết lộ phương pháp học tập gắn liền với người ở nhóm này.
Giống như tên gọi, họ có xu hướng thiên phú trong các hoạt động ngoài trời, hầu hết đều giỏi ở những công việc đòi hỏi sử dụng xúc giác hoặc di chuyển nhiều.
Người tiếp thu thông tin vận động thích bắt tay thẳng vào vấn đề thay vì phân tích tình huống hoặc đặt ra mục tiêu, hướng tiếp cận cụ thể. Hơn thế nữa, họ có khả năng làm rất tốt các công việc mang tính hệ thống, đòi hỏi nhiều bước chính bởi khả năng phản ứng nhay nhạy, quyết định nhanh.
Bên cạnh đó, điều nổi trội ở nhóm này chính là kĩ năng lãnh đạo cao, với những kỹ năng chính như:
Điểm yếu của họ là gì?
Tương tự với nhóm tiếp nhận thông tin qua âm thanh, những người theo phương pháp tiếp thu vận động không thể tập trung khi phải ngồi trong một khoản thời gian dài, đòi hỏi cần phải nghỉ giữa các đoạn thuyết trình hoặc họp kéo dài. Vì lẽ đó, công việc giấy tờ có thể là điểm yếu lớn cho nhóm này, khi không được vận động hoặc di chuyển nhiều.
Bên cạnh đó, họ không giỏi về việc lắng nghe và thường được liệt vào danh sách “hiếu động” trong môi trường hội nghị. Nhiều người nhận xét họ khó tập trung và có thể bị là phiền bởi những người thuộc kiểu tiếp thu vận động trong lớp học hoặc lớp đào tạo.
Phương pháp đào tạo nào hợp với họ?
Người học vận động rất phù hợp với phong cách học trực tiếp, đa dạng từ phương pháp phân vai, xây dựng vật thể đến hoạt động thực hành
Hơn thế nữa, để cân bằng năng lượng bản thân khi tập trung, họ có xu hướng giải phóng qua ngôn ngữ cơ thể- đi lại xung quanh, duỗi tay chân, thay đổi tư thế ngồi hoặc chơi các trò chơi thư giãn.
Không ngạc nhiên khi họ phải chú ý về khối lượng công việc cần hoàn thành, bởi dễ dàng mất tập trung và lạc hướng trong những hoạt động giải tỏa căn thằng. Đi dạo 5 phút sau 25 phút làm việc liên tục là cách hiểu quả để thúc đẩy nhóm tiếp thu này.
Nhìn chung, những phân tích trên chỉ mang tính khái quát và mỗi người đều có thể điều chỉnh phương pháp học phù hợp với mình nhất. Cách kết hợp những đặc điểm của 2 nhóm còn lại- hình ảnh và âm thanh, cũng rất hữu ích vì mỗi người đều kết hợp 3 phương pháp trên khi tiếp nhận thông tin. ————————————————————————————————– Với phương pháp giảng dạy cân bằng cả ba cách tiếp nhận thông tin trên, những khóa học của CTS giúp bạn nâng cao và phát triển bản thân với kỹ năng giải quyết thông tin hiệu quả nhất. Cùng tham khảo danh sách khóa học tại đây.