1. Chia sẻ thông tin
Luôn chia sẻ thông tin và giao tiếp hiệu quả với nhóm của bạn. Điều này sẽ nâng cao năng suất công việc và sự gắn kết của tập thể, hạn chế việc mất tập trung của thành viên trong đội.
2. Điều chỉnh phong cách của bạn
Hãy nhớ rằng, sẽ có rất nhiều tính cách và phong cách giao tiếp khác nhau trong cùng một tập thể. Đừng nghĩ rằng bạn có thể quản lý mọi người theo một phương pháp chung, và không phải ai cũng thích cách quản lý mà bạn nghĩ là hợp với họ. Hãy dành thời gian tìm hiểu mỗi cá nhân để quyết định hướng quản lý phù hợp nhất.
3. Duy trì không khí thoải mái
Hiển nhiên không ai mong muốn bầu không khí “đậm mùi thuốc súng” nơi làm việc. Duy trì sự hài hước nhưng vẫn chuyên nghiệp là kỹ năng chỉ những nhà lãnh đạo tài ba nhất thành thạo. Nếu không được thiên phú về khả năng pha trò, hãy thử chơi một vài trò chơi ngắn trước buổi họp nhằm giúp mọi người tập trung và thả lỏng hơn.
4. Hãy là người tiên phong
Nếu muốn mọi người làm theo nguyên tắc của bạn, chính bạn phải là người tuân thủ chúng. Hãy luôn là người truyền cảm hứng và thúc đẩy việc tham gia của tập thể.
5. Biết nói cảm ơn
Lãnh đạo không nhất thiết phải nghiêm nghị và trịch thượng. Một người sếp biết trân trọng và đánh giá cao công sức của nhân viên mình chính là hình mẫu lý tưởng nhất. Mọi người đều mong muốn công sức của họ được công nhận, một lời cảm ơn không hề tốn kém và có thể đem đến động lực lớn cho nhân viên của bạn.
6. Vượt qua chướng ngại
Hãy làm việc chăm chỉ nhưng với kỹ thuật thông minh. Đừng lạm dụng tính sáng tạo và đột phá dù chúng có thể giúp bạn giảm thiểu lượng công việc. Không ngừng học hỏi và thực hành các phương pháp bổ trợ chuyên môn để tối ưu hóa năng suất làm việc của chính mình.
7. Quản lý thời gian hiệu quả
Áp dụng nguyên tắc Pareto 80/20 như sau: sử dụng 20% thời gian vào những việc đem lại 80% kết quả.
Ví dụ:
- Ưu tiên chọn mua 20% những bộ trang phục mà bạn mặc đến 80% thời gian
- Mua 20% các loại thực phẩm với 80% thời gian bạn đều ăn chúng
- Đầu tư vào 20% tiền tiết kiệm vào các cổ phiếu có 80% khả năng mang lại lợi nhuận cao sau này…
8. Nhượng quyền hiệu quả
Kỹ năng nhượng quyền rất quan trọng với cấp quản lý vì đơn giản bạn cần phải nhận biết khả năng của từng cá nhân và giao việc cho họ hiệu quả. Điều này cho phép bạn có thời gian để quản lý công việc hợp với trình độ của mình.
9. Đặt ra mục tiêu nhỏ
Hãy nhớ rằng để đạt được mục tiêu lớn, bạn cần đặt ra những mốc nhỏ. Việc này giúp bạn và đội của mình giảm căng thẳng trong khi theo đuổi những mục tiêu quá lớn và không thực tế.
10. Biết cách nhận xét
Ý kiến phản hồi là bước quan trọng của mọi quá trình. Việc này giúp mọi người cập nhật được hiệu quả của công việc, điều chỉnh hướng tiếp cận nếu năng suất chưa đạt mục tiêu. Kỹ năng phản hồi là tiền đề quan trọng để phát triển khả năng lãnh đạo của bất kỳ nhà quản lý nào.
—————————————————————————————————————–
Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi không chỉ đòi hỏi việc học tập không ngừng mà còn dựa trên khả năng tiếp thu của từng cá nhân. Các khóa học tại CTS chú trọng và sự tiến bộ của từng học viên, qua giáo trình hiện đại hữu ích cùng đội ngũ giảng viên kinh nghiệm. Cùng khám phá tiềm năng của bạn qua các khóa đào tạo tại đây.